LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN
Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục Khai Tâm
Khởi nguồn từ những trăn trở thực tiễn
Gần 10 năm trước, khu vực Bàu Bàng – Chơn Thành vẫn chưa có một cơ sở chuyên biệt nào đủ điều kiện hỗ trợ trẻ rối loạn phát triển. Trong khi đó, tại trường mầm non Ban Mai Xanh, nơi có hơn 300 trẻ và gần 30 giáo viên, bộ phận tuyển sinh liên tục tiếp nhận các trường hợp trẻ tự kỷ, chậm nói, tăng động giảm chú ý.
Vì không có môi trường can thiệp phù hợp, nhiều giáo viên rơi vào tình cảnh bất lực khi hành vi của trẻ ngày càng khó kiểm soát. Thực tế ấy đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự thiếu vắng một môi trường chuyên sâu – nơi trẻ đặc biệt được thấu hiểu, can thiệp đúng cách và có cơ hội được hòa nhập.
Hoạt động nhóm tại trung tâm
Hành trình xây dựng nền tảng chuyên môn
Với hơn 20 năm tâm huyết trong ngành giáo dục, đội ngũ sáng lập đã quyết tâm tìm một lối đi mới, chủ động kết nối, học hỏi không ngừng từ các chuyên gia đầu ngành trên cả nước như:
- TS. Nguyễn Văn Hưng – Chuyên gia Giáo dục Đặc biệt, Viện Khoa học Giáo dục Đặc biệt Việt Nam
- ThS. Nguyễn Thị Việt Hà – Giám đốc Trung tâm Khai Trí (Vĩnh Phúc)
- ThS. Nguyễn Thị Hòa – Giám đốc Trung tâm Minh Tâm (Sơn La)
- TS. Hà Thị Như Quỳnh – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng Khoa học Tâm lý Giáo dục CHIC
- TS. Trần Văn Dương – Giám đốc Trung tâm ATC (TP. HCM)
Gần 10 năm trước, khu vực Bàu Bàng – Chơn Thành vẫn chưa có một cơ sở chuyên biệt nào đủ điều kiện hỗ trợ trẻ rối loạn phát triển. Trong khi đó, tại trường mầm non Ban Mai Xanh, nơi có hơn 300 trẻ và gần 30 giáo viên, bộ phận tuyển sinh liên tục tiếp nhận các trường hợp trẻ tự kỷ, chậm nói, tăng động giảm chú ý. Vì không có môi trường can thiệp phù hợp, nhiều giáo viên rơi vào tình cảnh bất lực khi hành vi của trẻ ngày càng khó kiểm soát. Thực tế ấy đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự thiếu vắng một môi trường chuyên sâu – nơi trẻ đặc biệt được thấu hiểu, can thiệp đúng cách và có cơ hội được hòa nhập.
Song song đó, đội ngũ còn tham gia các chương trình đào tạo chính quy tại Đại học Văn Hiến, Đại học Sư phạm Hà Nội, cũng như thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nhằm cập nhật các phương pháp can thiệp tiên tiến như ABA, TEACCH, ESDM, PECS…
Một dấu mốc quan trọng trong hành trình này chính là sự hợp tác chuyên môn với Trung tâm Minh Tâm – nơi ThS. Nguyễn Thị Hòa giữ vai trò Cố vấn chuyên môn.
Sau thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng, đến tháng 01/2024, Trung tâm Hỗ trợ Giáo dục Hòa nhập Minh Tâm chính thức được thành lập tại Bàu Bàng, Bình Dương, dưới sự điều hành của ông Hồ Công Thắng – Giám đốc Trung tâm.
Hoạt động cùng bé trong ngày Quốc Khánh
Những bước tiến vượt bậc đầu tiên
Từ khởi điểm chỉ với 4 giáo viên và 11 học sinh, sau hơn một năm hoạt động, Minh Tâm đã can thiệp và hỗ trợ thành công cho hơn 100 trẻ, trong đó có 34 em hoàn thành xuất sắc chương trình để hòa nhập tại các trường mầm non và tiểu học.
Thành tựu này không chỉ nhận được sự tin yêu, đánh giá cao từ các bậc phụ huynh mà còn được Đài Truyền hình Bình Dương ghi nhận qua một phóng sự chuyên đề, góp phần lan tỏa uy tín và khẳng định giá trị mà Minh Tâm mang lại.
Thiết thực mô hình nuôi dạy trẻ chuyên biệt ở Bình Dương
Sự ra đời của Khai Tâm – Tiếp nối một sứ mệnh
Chính những thành công và nền tảng vững chắc của Minh Tâm đã trở thành động lực để hệ thống tiếp tục mở rộng.
Khai Tâm không chỉ kế thừa những thành quả đã có, mà còn mang trong mình một sứ mệnh dài hạn:
– Đặt trẻ làm trung tâm trong mọi hoạt động.
– Đồng hành cùng phụ huynh để nuôi dưỡng niềm tin.
– Phát triển đội ngũ giáo viên bằng đào tạo chuyên môn liên tục.
Khai Tâm chính là nơi khai mở tri thức – nuôi dưỡng tâm hồn – gieo mầm hy vọng, đồng hành cùng gia đình trên hành trình giúp trẻ phát triển và hòa nhập bền vững.