TRẺ RỐI LOẠN NGÔN NGỮ
Xây dựng bởi các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục trẻ
Phương Pháp Can Thiệp
Trẻ rối loạn ngôn ngữ (không chỉ chậm nói)
- Rối loạn ngôn ngữ không chỉ đơn thuần là chậm nói, mà trẻ gặp khó khăn trong việc hiểu và sử dụng ngôn ngữ (cả nói, nghe, đọc, viết).
- Tình trạng này có thể ảnh hưởng lâu dài đến học tập, giao tiếp xã hội và sự tự tin nếu không được can thiệp sớm.
1. Nhận biết sớm
- Trẻ khó hiểu hoặc không hiểu lời nói đơn giản.
- Khó diễn đạt suy nghĩ, câu nói ngắt quãng, thiếu từ.
- Sử dụng từ sai ngữ cảnh, nói lặp lại nhiều lần.
- Khó khăn trong việc kể lại sự việc, sắp xếp ý tưởng khi nói.
- Khi lớn hơn, có thể gặp khó trong học chữ, đọc – viết.
2. Thời điểm can thiệp phù hợp
- Ngay khi phát hiện trẻ chậm nói kèm khó hiểu lời, hoặc nói được nhưng diễn đạt không rõ ràng, thiếu logic.
- Can thiệp càng sớm (từ 2 tuổi trở đi), hiệu quả phục hồi ngôn ngữ và khả năng học tập càng cao.
3. Phương pháp can thiệp
- Âm ngữ trị liệu cá nhân: Rèn luyện cả ngôn ngữ hiểu và ngôn ngữ diễn đạt.
- Can thiệp theo tình huống thực tế: Giúp trẻ luyện nói trong sinh hoạt, trò chơi, học tập.
- Sử dụng hình ảnh, thẻ từ, câu chuyện: Tăng khả năng diễn đạt và ghi nhớ.
- Phối hợp phụ huynh: Hướng dẫn cha mẹ cách hỗ trợ trẻ luyện ngôn ngữ trong giao tiếp hằng ngày.
Can thiệp theo trò chơi thực tế